Tê tay và phương pháp chữa trị

Đối với dân văn phòng, khi phải làm việc với máy tính quá nhiều không chỉ khiến mắt bị tổn thương mà tay cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Hai bàn tay gõ bàn phím cả ngày bị cứng lại, đau đầu ngón tay. Tay phải di chuột thường xuyên dẫn đến bệnh tê tay phải.


Người lái xe đường dài thường xuyên phải cầm nắm vô lăng, tay lái cũng khiến cả hai bàn tay tê dại. Vì thế tài xế thường xuyên phải đỗ nghỉ, vẩy mạnh hai bàn tay để giải phóng các khớp tay.



Khi ngủ, nếu nằm nghiêng quá lâu cũng có thể khiến cho cả cánh tay bị đè nén, máu kém lưu thông, gây tê tay. Một số trường hợp làm người đang ngủ tỉnh giấc và không ngủ được tiếp.

Không chỉ do làm việc, vận động quá nhiều mà cảm giác tê bàn tay phải hoặc bệnh tê tay trái cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm:


Dấu hiệu của viêm tần kinh ngoại biên là tê các ngón tay ở cả hai bàn tay, kèm theo cảm giác đau nhức và rất khó vận động. Tuy vậy, các triệu chứng đến khá chậm chạp, khó nhận biết sớm.

Khi mắc hội chứng ống cổ tay, bệnh nhân có thể bị bệnh tê tay phải hoặc mắc bệnh tê tay trái, nhưng chủ yếu xảy ra ở 3 ngón giữa do dây thần kinh giữa bị chèn ép. Một số ít trường hợp bị đau cả 2 bàn tay. Các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn vào đêm và sáng sớm.

Người thoái hóa đốt sống cổ thường đi kèm với tổn thương đĩa đệm, dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Khi nhân nhầy chui qua vị trí rách bao xơ và tràn ra ngoài, nó sẽ đè lên các dây thần kinh tại cổ, dẫn đến hiện tượng đau mỏi bả vai, lan dần xuống cánh tay gây tê buốt hai bàn tay.

Người bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ không đủ máu đi nuôi cơ thể. Ở những nơi xa tim như chi trên và chi dưới, lượng máu chuyển đến càng ít dẫn đến bệnh tê tay chân thường gặp.

Khi bị thiếu máu não cục bộ, người bệnh sẽ thấy tê chân tay, đầu óc choáng váng, suy nghĩ kém minh mẫn. Bệnh thường khởi phát rất đột ngột, khó có dấu hiệu nhận biết từ sớm.

Tiểu đường là bệnh về chuyển hóa được nhắc nhiều nhất khi nói đến bệnh tê tay trái và tê bàn tay phải. Nếu không đi khám và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp biến chứng như suy thận, bệnh về tim, mắt, Alzheimer..

Chữa trị


Nếu bệnh tê tay phải và bệnh tê tay trái không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, thì chúng ta có cách điều trị bàn tay bằng những bài tập đơn giản tại nhà:

Thông thường nếu giữ lâu một tư thế, bàn tay sẽ bị tê cứng. Nếu đang cầm nắm vật gì đó (tay lái, chuột máy tính…) thì nên thả hai bàn tay, vẩy mạnh tự nhiên. Động tác này có tác dụng kéo giãn các khớp và đả thông mạch máu.



Thực hiện nắm chặt hai bàn tay, sau đó lại mở ra. Lặp lại động tác này nhiều lần cũng có thể là một cách chữa trị tê tay khá hiệu quả.

Thực hiện giống như động tác khởi động khi tập thể dục. Đan hai bàn tay vào nhau, xoay theo chiều kim đồng hồ. Sau đó xoay theo chiều ngược lại.

Thực hiện 10 phút bài tập này, bạn sẽ thấy cảm giác tê tay giảm đi đáng kể.

Lấy bàn tay phải, nắm vào cổ tay trái rồi bóp từ từ lên phần vai, sau đó lại bóp từ vai xuống cổ tay, bàn tay. Thực hiện lặp lại 5 lần rồi đổi bên với cánh tay còn lại. Bài tập xoa bóp cánh tay rất tốt cho mạch máu và dây thần kinh chạy dọc cánh tay.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ có thể giúp bạn có thêm thông tin bổ ích và có lợi cho sức khỏe. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét