Vì sao mang thai hay bị liệt dây thần kinh số 7?

So với các đối tượng khác, bà bầu bị liệt dây thần kinh số 7 cao gấp 3 lần người bình thường, thông thường sẽ gặp vào 3 tháng cuối của thai kì khi thai nhi lớn nhanh và trọng lượng tương đối lớn. Với đối tượng này, bệnh lý sẽ gây nên những mệt mỏi và phiền toái mang những đặc trưng bệnh lý riêng biệt, gây nhiều khó khăn cho người bệnh.


Liệt dây thần số 7 nói chung và liệt dây thần kinh số 7 ở bà bầu nói riêng là tình trạng người bệnh bị méo mặt, không thể làm chủ được các bộ phận trên khuôn mặt như mắt mũi, miệng… Những chứng bệnh này không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng những phiền toái mà nó gây ra cho chất lượng cuộc sống thì vô cùng nguy hiểm. Đối tượng dễ mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7 nhất nằm trong khoảng 15 – 50 tuổi.

Bị liệt đau dây thần kinh số 7 khi mang thai có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, nhưng một số nguyên nhân dưới đây được coi là nguyên nhân chính vì nó chiếm đa số trong số các nguyên nhân gây ra bệnh.

Dây thần kinh số 7 có vị trí nằm trong ống xương đá, không có các bao cơ bao bọc nên thường bị lạnh, mạch máu thường bị co thắt nên dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng cũng như sưởi ấm dây thần kinh. Do bị nhiễm lạnh, dây thần kinh số 7 sẽ bị sưng phồng lên và bị chèn ép vào sương khớp dẫn đến tình tạng tê liệt dây thần kinh số 7.

Có những người bị chấn thương vùng đầu hoặc từng làm các phẫu thuật liên quan đến tai, mặt, đầu… cũng rất dễ bị liệt dây thần kinh số 7. Đôi khi, chỉ vì một chút sơ xuất của bệnh lý này mà dẫn đến bệnh lý khác cũng vẫn xảy ra.

Các loại vi khuẩn đặc biệt là vi khuẩn cảm cúm tấn công và gây tê liệt dây thần kinh số 7. Với các bà bầu trong thai kì bị cúm không chỉ nguy hiểm cho thai nhi mà còn có thể dẫn tới tình trạng bị liệt dây thần kinh số 7 khi mang thai.

Khu vực tác động và ảnh hưởng của dây thần kinh số 7 là mặt, vì vậy khi bà bầu bị liệt dây thần kinh số 7 sẽ cảm thấy những bất thường trên khuôn mặt mình. Có thể là sau một đêm soi gương và nhận thấy miệng mình bị méo, mắt xếch, hay nhân trung lệch…

Tuyến bước bọt bị mất khiểm soát nên khó chịu và nhiều khi rơi vào tình trạng mất cảm giác.

Khi ngủ, mẹ bầu sẽ không khép miệng kín cũng như nhắm mắt được; nước dãi, nước mắt chảy một cách tự phát khiến người bệnh không kiểm soát được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của các mẹ.



Bà bầu bị liệt dây thần kinh số 7 sẽ bị rối loạn hoặc mất cảm giác và vị giác, ăn uống không ngon miệng, người nhiều khi rơi vào tình trạng thẫn thờ, mệt mỏi, vô hồn… Mất vị giác khiến người bệnh không cảm nhận được mùi vị thức ăn, các vị chua cay, mặn, ngọt vì thế mà cũng không nếm được. Nuốt nước bọt khó khăn, nghe khó khăn…Viêm khớp chân http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-chan.html

Phải khẳng định rằng bị liệt dây thần kinh số 7 khi mang thai không ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Bệnh chỉ xuất hiện tại khu vực mặt chứ không lan sang bất cứ bộ phận nào của cơ thể nên các mẹ không nên quá lo lắng. Thay vào đó hãy nghỉ ngơi, thư giãn và cố gắng ăn uống.

Việc ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi, khi mang thai dù bà bầu bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn uống đầy đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh và vui vẻ nhất.

Một điều không thể tránh khỏi là khi bà bầu bị liệt dây thần kinh số 7 sẽ cảm thấy rất tự ti, thường buồn chán và mệt mỏi, lúc đó hãy cố gắng tập các bài thể dục nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét